Xuất phát từ Kinh dịch cổ, nguồn gốc của thuyết Âm Dương - Ngũ hành là từ một mô hình tối cổ về các con số gọi là hà đồ. Tương truyền do trời ban cho vua Phục Hy, một ông vua thần thoại của Trung Hoa, cách đây khoảng 4000 năm.

Xuất phát từ Kinh dịch cổ, nguồn gốc của thuyết Âm Dương - Ngũ hành là từ một mô hình tối cổ về các con số gọi là hà đồ. Tương truyền do trời ban cho vua Phục Hy, một ông vua thần thoại của Trung Hoa, cách đây khoảng 4000 năm. Khi Ngài đi tuần thú phương Nam, qua sông Hoàng Hà, bỗng thấy một con Long Mã hiện lên, trên lưng nó có những chấm đen trắng.
 

Rồi khi về Ngài mới phỏng theo mà vẽ lại thành một bảng ký hiệu 10 số đếm bằng các chấm đen và trắng, xếp thành hai vòng trong và ngoài, theo đúng 4 phương: Nam, Bắc, Đông, Tây. Ở chính giữa là hai số 5 và 10. Ngài gọi là "Hà đồ", tức là bức đồ trên sông Hoàng Hà. Tuy nhiên, trong hà đồ không phải chỉ có âm dương, bởi vì chỉ riêng hai trạng thái cực âm dương thì không đủ giải thích mọi biến thiên phức tạp của vũ trụ. Trong đồ hình còn có cả nội dung tương tác của 10 số đếm, thông qua sự định vị 5 con số đầu tiên là 5 con số sinh, đại diện cho 5 yếu tố vận động trong vũ trụ. Như vậy Ngũ hành đã được định cùng với 5 cặp số sinh thành ra chúng, có vị trí tiên thiên theo đúng các phương hướng của các cặp số: 1-6: Hành thủy, phương Bắc; 2-7: Hành hỏa, phương Nam; 3-8: Hành mộc, phương Đông, 4-9: Hành kim, phương Tây; và 5-10: Hành thổ, ở ngay Trung tâm.
 

    Do vậy, Ngũ hành gồm Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ khi tương tác lẫn nhau cũng phải theo tương quan hai chiều đối xứng là âm và dương, tức sự liên hệ thuộc về khía cạnh tương sinh và tương khắc. Đây là tinh thần căn bản của thuyết Ngũ hành. Theo đó cứ hai Hành đứng kề cận nhau thì sinh cho nhau, luân chuyển mãi không ngừng, các hành cách nhau thì khắc chế nhau, và cứ thế mà luân lưu mãi, biểu thị cho triết lý cao siêu của sự đổi thay, biến dịch hay chuyển hóa của vũ trụ tự nhiên. Điều này chính là lý thuyết của Kinh dịch. Bây giờ ta đi sang phạm vi chính của bài là nói về khoa Phong thủy được áp dụng trong đời sống chúng ta. Trong lý thuyết của Phong thủy, trên thì xem Thiên văn, dưới thì xét Địa lý. Lý thuyết cơ bản từ học thuyết thái cực, Âm Dương, Ngũ hành, tinh tượng chuyển hóa. Tùy theo khả năng và kiến thức của thầy Phong thủy, ông sẽ diễn dịch các hiện tượng đã hiện hữu làm sao là sự kiện tốt hay xấu, nên hay không,...

    Ngày trước, tôi có ông dượng vợ người Hoa gốc người Triều Châu từ bên Tàu sang, ông tin tưởng khoa Bói toán và Phong thủy ghê lắm. Nên tất cả địa hình, phương hướng của nhà đất, cơ sở làm ăn, tình trạng gia đình, trang hoàng nội thất, nhất nhất ông dùng lý thuyết Phong thủy ra biện chứng, lý luận hay giải thích. Khi mua nhà ông xem Phong thủy, Địa lý rất cẩn thận. Nếu ở xa thành phố, vùng ngoại ô hay vùng gần thiên nhiên, vị trí tọa lạc ngôi nhà lý tưởng thường chọn nơi có dòng nước uốn khúc quanh dù là sông, suối, đằng sau xa xa có đồi hoặc là núi thấp án giữ. Ngôi nhà gắn liền với thiên nhiên, có màu xanh gần cây lá, có dòng nước mát dịu, nhà tôn cảnh, để cảnh làm nổi bật nhà. Do vậy ông mua nhà gần bờ sông phía sau có cái gò đất chênh vênh, nên ngoài việc hưởng gió mát cua yếu tố phong vận hành, còn có yếu tố địa lý thủy vận hành. Địa thế làm nhà như vậy là để nhận khí trời thiêng liêng của sông núi, tinh hoa của mặt trời, mặt trăng. Không gian khoảng khoát, khoáng đạt thuận lợi cho việc hấp thụ dưỡng khí cho thư giãn tinh thần, hay cho nhẹ nhõm tâm hồn. Khi sang Mỹ ông lại định cư tại Colorado Springs, một nơi lý tưởng khi ông chọn phong thủy thổ trạch ưng ý.


    Luận bàn về phương hướng, địa hình và lý khí xung quanh nơi ta cư ngụ với lý thuyết Phong thủy sẽ lắm dông dài bất luận quyển sách địa lý nào ta dùng tham khảo đi nữa. Do vậy khi chọn một ngôi nhà ta sẽ chú ý đến phương vị của nó. Địa khí luận được diễn giải từ phương vị có dẫn khí hay không. Ví dụ như 3 vì sao Mộc tinh, Kim tinh, và Thổ tinh, nếu ta xây nhà ở đây thì theo sách phong thủy cho là con cháu sẽ dễ khấm khá, thịnh vượng. Hỏa tinh là long thần cần hoán đổi đi, nếu không thì ở rồi chỉ chuốt những chuyện không vừa ý. Thủy tinh cần tụ hội thì của cải đến nhà. Minh đường, tức hướng trước nhà cần rộng rãi, khoảng khoát và bằng phẳng.(st)
 

Ghi vào ô bên dưới nếu bạn cần Tư Vấn Cách dùng Đúng và Đủ

Cập nhật lần cuối: 9/23/2012 3:41:44 PM

Về trang trước Bản in Gửi email

Tin xem nhiều nhất

Sản phẩm
Tin tức
Tìm kiếm

Liên hệ