Đó là một ngôi nhà vườn khá đặc biệt. Khu nhà vừa là nơi nghỉ ngơi, thư giãn lại vừa kết hợp tổ chức sản xuất, sinh hoạt văn hóa.

Khu nhà vườn thật yên tĩnh nằm trên đường Phan Huy Ích, Q. Tân Bình, TP. HCM, kết hợp với xưởng sản xuất điện tử công nghệ cao.

Sau cổng tam quan, khu vườn mở ra một không gian

 
Mới bước qua chiếc cổng tam quan, ta ngỡ ngàng khi nhìn thấy trước mắt mình mở ra cả một không gian sân vườn với thấp thoáng các nếp nhà dân gian bằng gỗ, lợp ngói hoặc tranh thô sơ, rất khác với khối kiến trúc nhà xưởng bê tông lắp kính hiện đại phía bên kia.

Gian nhà này vừa làm nơi nghỉ ngơi, vừa là chỗ sinh hoạt, triển lãm

 
Một cảm giác thanh thản tràn về như vừa được trút bỏ bao nhiêu thứ ồn ào phố thị náo nhiệt. Khu vườn có diện tích hơn 5.000m2. Ở đó bạn có thể bắt gặp một ngôi nhà rường Huế, nhà miền Bắc, hay nhà quê miền Nam nằm xen lẫn những khóm cây, bụi chuối.


Đi dọc theo con đường đất, dưới giàn giây leo hoa lá mát rượi, không gian như gợi nhớ giàn hoa lý, giàn mướp quê nhà cũ. Đâu đó trong khu vườn ta chợt nhận ra hàng lu, một chiếc xe bò, một chiếc võng con... cho một cảm giác làng quê êm đềm lắm.

 
Nhà rường Huế được tái sinh trong một không gian khác

 
Chủ nhân khu nhà vườn Minh Trân là ông Nguyễn Trí Dũng, người tiên phong trong ngành công nghệ cao Việt Nam. Ông bố trí khu vực sản xuất tách rời khu nhà vườn nhưng không biệt lập. Khu nhà vườn vừa là nơi tạm nghỉ cho bạn bè, khách khứa, vừa có thể bố trí thành nơi hội họp, thảo luận, giảng dạy, triển lãm và mà không bị đóng khung trong bốn bức tường.


Nước từ ống tre nhỏ giọt vào dãy chum gốm

Thay lời kết, xin ghi lại cảm tưởng của Ông Bà Giáo sư Serge Domicelj, cố vấn đặc biệt của UNESCO về Di Sản Văn Hoá nhân loại, trong dịp tham quan khu nhà vườn Minh Trân: “Không gian này thể hiện tinh thần cộng đồng kỳ diệu, gắn kết văn hóa và thiên nhiên, gắn kết không gian làm việc - tư duy - thư giãn. Chúng tôi ủng hộ ý tưởng và phương thức tổ chức sinh hoạt này, ngoài ra xin đề nghị các chuyên gia Việt Nam cũng như thế giới nên tìm hiểu thêm và đánh giá chính xác hơn một thiết kế không gian mang tính nhân văn rất cao, gắn kết được công việc và văn hóa. Đây là một mô hình có giá trị thiết kế nghiên cứu học tập”.

 



Theo nhadep-magazine

Ghi vào ô bên dưới nếu bạn cần Tư Vấn Cách dùng Đúng và Đủ

Cập nhật lần cuối: 9/21/2012 9:28:10 PM

Về trang trước Bản in Gửi email

Tin xem nhiều nhất

Sản phẩm
Tin tức
Tìm kiếm

Liên hệ