Kiến trúc sư thiết kế rất nhiều nhà cho mọi người nhưng lắm khi họ không thể thiết kế riêng ngôi nhà cho chính mình. Thầy giáo - KTS Cổ Văn Hậu cũng không nằm ngoài ngoại lệ đó trong nhiều năm, cho đến khi gần đây ông mới có thể vẽ nhà cho chính mình. Hãy nghe ông kể chuyện hành nghề “vẽ nhà cho nhà tôi” ra sao?

Tôi nhớ mãi ngôi nhà của cha mẹ tôi ở quê nghèo, chật hẹp và rất thiếu tiện nghi. Đến năm 1948 đưa cả gia đình lên Sài Gòn, sáu năm sau cha tôi mới mua được căn phố nhỏ. Tôi lập gia đình, ra riêng cho đến năm 1990, sau khi cha mẹ qua đời, vợ chồng tôi quay về với căn phố xưa.

Một hôm, trong câu chuyện nào đó, “nhà tôi” nói: “Anh dạy kiến trúc, làm nghề kiến trúc đã vẽ bao nhiêu nhà cho người ta mà biết bao giờ anh mới vẽ nhà cho mình” - Một câu thôi nhưng nói lên cái ước ao mong muốn từ lâu của nhau. Tôi ngậm ngùi làm thinh quay mặt chỗ khác.


May thay, chúng tôi gặp cơ hội mua được mảnh đất ở xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn, TP. HCM. Lô đất của chúng tôi trừ đường đi phía trước 7m, còn khoảng 450 m2 (ngang 20m x sâu 22,5m). Bây giờ mới nghĩ đến việc vẽ nhà cho mình, đúng hơn là tôi vẽ nhà cho… nhà tôi.


Tôi rất thích hướng đông là hướng mặt trời mọc, trăng lên, gió mát nên nhà chúng tôi hướng về đông là chính. Tôi chọn 90m2 (9m x 10m) để xây nhà. Lô đất xoay về hướng đông nam, cũng là một thuận tiện để định vị mặt bằng: một hình chữ nhật nằm về phía tây bắc, cách ranh phía tây 3m dành lối cho xe vào cách phía bắc 3m. Phần còn lại tha hồ cho chúng tôi làm sân vườn.
 

Nhìn từ phía trước, ngôi nhà như yên vị trên mỏm đồi nhỏ, nhưng thật ra nó nằm trên sàn cao cẳng (pilotis). Phần trước đắp đất giả đồi, làm lối đi lên tới phòng khách và sinh hoạt ở tầng 1.

Hệ cột pilotis sẽ cho ba ưu điểm: Thêm diện tích liên kết với sân vườn; Đưa tầm nhìn lên cao để nhìn thấy khung cảnh thiên nhiên bao quanh và ngôi nhà cao, khi xế chiều bóng sẽ đổ nghiêng lên sân và làm mát môi trường chung quanh nhà.

Còn một điều mà mọi người trong nghề chúng ta quan tâm tới và tôi cũng thường nhắc nhở rất nhiều các bạn sinh viên - đó là cái duyên trong kiến trúc. Cũng như các bạn thích ngắm một người con gái duyên dáng, thì với ngôi nhà mình cũng vậy. Tôi cho rằng duyên dáng của ngôi nhà ở, trước hết là do cái mái. Không khác nào “Nhà có mái như con gái có tóc” hoặc “Gái duyên nhờ tóc, nhà duyên nhờ nóc”. Xưa nay khi nói tới nhà, tôi luôn có ấn tượng là nhà có mái hai dốc, nên tôi không ngần ngại chọn giải pháp đơn giản này. Độ dốc mái hơi cao hơn độ dốc nón lá, là vì tôi muốn tận dụng phần trên trần để làm tầng áp mái.


Về hưu hơn 10 năm, tôi thấy sung sướng, hạnh phúc vì đã thực hiện xong một ngôi “nhà cho nhà tôi”, và nó lại có được chút duyên như nhiều người cảm nhận.
 


Theo nhadep-magazine

 

Ghi vào ô bên dưới nếu bạn cần Tư Vấn Cách dùng Đúng và Đủ

Cập nhật lần cuối: 9/21/2012 9:18:55 PM

Về trang trước Bản in Gửi email

Tin xem nhiều nhất

Sản phẩm
Tin tức
Tìm kiếm

Liên hệ