Có nhiều quan niệm cho rằng, nếu như không được tuổi làm nhà trong năm đó thì bạn có thể mượn tuổi của người khác theo cửu trạch. Nhưng lại có một số ý kiến phản bác, cho rằng cách làm này là không đúng. Vậy có nên hay không mượn tuổi để làm nhà?

 Những chú ý khi "mượn tuổi làm nhà"

 
Khi gia chủ muốn tiến hành xây dựng nhà cửa nhưng lại không được tuổi trong năm đó thì có thể "mượn tuổi làm nhà". Vì thế họ sẽ mượn tuổi của một người khác để khởi công. Vậy mượn tuổi làm nhà là như thế nào và phải cách làm như thế nào mới đúng?" Trong bài viết này, Phong Thủy gia sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc ấy.

Vậy có nên mượn tuổi để làm nhà hay không?
 
Trong phong thủy, khi khởi công xây dựng một ngôi nhà thì mọi người nên lấy tuổi của đàn ông để định cát hung. Trừ trường hợp các gia đình không có người đàn ông thì lấy tuổi của đàn bà hoặc tốt hơn hết là mượn tuổi để làm nhà. Vì theo nguyên lý âm dương Ngũ hành thì tuổi dương thuận lợi, phát triển hơn. Nên ông cha ta mới có câu "lấy vợ xem tuổi đàn bà, làm nhà xem tuổi đàn ông".
 
Có nhiều quan niệm cho rằng, nếu như không được tuổi làm nhà trong năm đó thì bạn có thể mượn tuổi của người khác theo cửu trạch. Nhưng lại có một số ý kiến phản bác, cho rằng cách làm này là không đúng. Vậy có nên hay không mượn tuổi để làm nhà?
 
Việc mượn tuổi làm nhà không hề đơn giản, có nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề này. Khi không được tuổi làm nhà nhưng bạn lại muốn tiến hành xây dựng nhà cửa vào năm đó thì  có thể đi mượn tuổi những người khác. Nhưng không phải ai cũng biết mượn tuổi đúng cách. Có nhiều người quan niệm rằng, chỉ cần nhờ người mình mượn tuổi tới khấn hộ trước bàn thờ thần linh khi động thổ là xong. Nhưng đây là cách làm không chính xác.
 
Những chú ý khi "mượn tuổi làm nhà"
 
Như thế nào là mượn tuổi làm nhà đúng cách?
 
Có 1 số quan điểm cho rằng, nếu mảnh đất đó không hợp với tuổi bạn thì có thể nhờ người thân hay bạn bè đứng lên làm sổ đỏ hộ, mang tên người đó. Nhưng đây là quan điểm chưa đúng. Bởi theo học thuyết phong thủy thì không tồn tại yếu tố về hành chính, tài sản, sự sở hữu..
 
Khi gia chủ và người mượn tuổi phải có sự mua bán theo khế ước thực sự. Sau khi quá trình làm nhà xong xuôi thì hai bên bàn giao bán lại theo kế ước cho chủ cũ. Đây mới là cách làm đúng khi mượn tuổi làm nhà.
 
Chuyên gia phong thủy cho rằng, nên mượn tuổi của nam giới để làm nhà, nếu người có tuổi lớn hơn chủ nhà thì càng tốt. Nhưng trước khi mượn tuổi, gia chủ cần phải tìm hiểu thật kỹ, không nên mượn tuổi của người gia đình đang chịu tang hay phạm vào các vận hạn Kim Lâu, Hoang Ốc, Tam Tai...
 
Việc xem tuổi, xem ngày làm nhà là lựa chọn thời điểm đẹp nhất trong cuộc đời con người. Qua đó sẽ đem lại cho gia chủ những điều may mắn, thuận lợi, thành công. Nhưng người hay làm việc tốt tích được nhiều phúc đức thì bạn có thể làm nhà ở bất kì thời điểm nào. Với những người tham lam, sân si thì dù ngày tốt cũng là vận hạn.
 
Kinh nghiệm "mượn tuổi làm nhà" mà gia chủ cần biết
 
  • Việc mượn tuổi làm nhà diễn ra khác phức tạp, phải trải qua nhiều thủ tục. Chính vì vậy mà gia chủ nên mượn tuổi của những người quen biết, thân mật, những người họ hàng nội tộc, gần nhà để mọi chuyện có thể được thuận lợi và dễ dàng hơn.
  • Khi đã cho người khác mượn tuổi thì không được cho người thứ 2 cùng mượn khi người trước chưa xây dựng xong nhà cửa. Điều đó có thể sẽ đem lại vận đen đủi cho cả hai. Vì thế trước khi mượn tuổi ai đó thì bạn cần quan tâm kỹ về vấn đề này.
  • Không được phép mượn tuổi làm nhà khi chỉ sửa lại nhà cũ. Chỉ được mượn tuổi khi khởi công xây dựng nhà mới.
  • Nếu chỉ sửa chữa, dọn dẹp lại nhà cửa mà không động chạm gì đến đất đai thì gia chủ chỉ chọn ngày lành tháng tốt để tiến thành. Nếu sửa nhà mà động đến đất thì phải làm lễ để dâng lên thần linh.
  • Cần phải tuân theo các thủ tục khi mượn tuổi làm nhà.
  • Không mượn tuổi làm nhà của những người đang phải chịu tang hay chịu vận hạn Tam Tai, Kim Lâu, Hoang Ốc...
 
Hướng dẫn thủ tục mượn tuổi làm nhà đúng cách
 
Khi mượn tuổi làm nhà, bạn cần phải tuân theo những thủ tục sau:
 
  • Trước hết, bạn phải làm giấy bán nhà cho người mượn tuổi. Chú ý rằng đây chỉ là giấy tờ tượng trưng để dâng lên thần linh.
  • Khi động thổ, người được mượn tuổi thay chủ nhà làm lễ, khấn vái và động thổ (Cuốc 5 - 7 cái xuống đất để tượng trưng)
  • Trong thời gian làm lễ, người được mượn tuổi đóng vai trò thay cho chủ nhà. Vì vậy chủ nhà nên tránh đi chỗ khác, khi làm lễ xong mới được về.
  • Khi đổ mái, người được mượn tuổi sẽ thay chủ nhà làm các thủ tục như dâng hương, làm lễ. Chủ nhà tránh mặt đến khi quá trình làm lễ kết thúc.
  • Khi quá trình xây dựng nhà cửa đã xong thì cần phải làm lễ nhập trạch. Đến lúc này người được mượn tuổi tiếp tục thay chủ nhà làm lễ, dâng hương, khấn thần linh.
  • 2bên làm giấy mua lại nhà để dâng lên thân linh, người được mượn tuổi sẽ bán lại nhà cho gia chủ (giá tượng trưng cao hơn so với giá bán khi mượn tuổi)
  • Gia chủ tiến hành làm lễ nhập trạch.
Ghi vào ô bên dưới nếu bạn cần Tư Vấn Cách dùng Đúng và Đủ

Cập nhật lần cuối: 12/18/2018 3:21:58 PM

Về trang trước Bản in Gửi email

Tin xem nhiều nhất

Sản phẩm
Tin tức
Tìm kiếm

Liên hệ