Việc sắp xếp và bài trí bàn thờ ông Táo sao cho hợp với phong thủy để mang lại những điều may mắn cho gia đình trong năm mới là điều được hết sức quan tâm.

Lưu ý cần biết để đặt bàn thờ ông Táo hợp phong thủy


Một trong những công việc quan trọng nhất trong mỗi gia đình khi chuẩn bị chào đón những thời khắc quan trọng nhất của năm mới đó là dọn dẹp nhà cửa và vệ sinh sạch sẽ, trang hoàng bàn thờ thờ cúng ông bà, tổ tiên. Không phải đến cận tết việc này mới bắt đầu, mà ngay từ thời điểm tiễn Táo quân vào ngày 23/12 âm lịch người Việt Nam đã có phong tục này. Do đó, việc sắp xếp và bài trí bàn thờ ông Táo sao cho hợp với phong thủy để mang lại những điều may mắn cho gia đình trong năm mới là điều được hết sức quan tâm.
 

 

 

 

Chọn vị trí đặt và cách bài trí bàn thờ ông Táo phù hợp với phong thủy

 

Bàn thờ ông Táo nên được đặt cùng hoặc song song với hướng của căn bếp của các gia đình. Nên tránh những vị trí như bồn rửa vì theo phong thủy, Thủy khắc Hỏa hoặc nơi cách quá xa bếp nấu bởi vì theo quan niệm của người Việt, ông Táo chính là vị thần có trách nhiệm trong việc cai quản chuyện bếp núc, giữ cho căn bếp của gia đình luôn được ấm cúng, nhà cửa ấm êm, hòa khí trong gia đình luôn thuận lợi và có nhiều tài lộc, sự sung túc.

 

Thông thường, bàn thờ ông Táo sẽ được đặt luôn tại không gian căn bếp cùng hướng với bếp nấu. Với những gia đình không có điều kiện để lập riêng bàn thờ ông Táo thì nên thắp hương, cúng lễ ở bàn thờ thần linh hoặc gia tiên. Khu vực bếp là nơi kiêng kị việc hương khói, cũng lễ và nó được coi như nơi giao tiếp giữa thế giới tâm linh.

 

Những lưu ý khi sắp xếp bàn thờ ông Táo

 

Những căn bếp rộng rãi có lắp đặt hệ thống máy hút khử mùi, khi muốn đặt bàn thờ có thể tận dụng khoảng trống bên trên máy hút mùi để đặt ở đó. Nếu bạn lo ngại gặp khó khăn trong việc thắp hương ở trên cao thì có thể hóa giải bằng cách làm một bệ cao hơn so với mặt bếp, ở khu vực ít sử dụng để tránh gây cản trở việc đi lại, không để xảy ra những va chạm phiền toái, vừa hợp phong thủy mang lại những điều tốt lành cho gia đình. Cách làm này thật đơn giản, dễ làm và tiện dụng hoặc cẩn thận hơn bạn có thể gắn một tấm kính ở phía dưới đấy tủ treo để ngăn khói hương làm ố vàng, khi cần vệ sinh cho sạch sẽ có thể tháo ra lau chùi dễ dàng.

 

Một chú ý tuy nhỏ nhưng rất cần thiết phải nắm được khi bài trí bàn thờ ông Táo đó là trong trường hợp diện tích bếp chật hẹp không còn đủ chỗ để đặt bàn thờ thì bàn thờ Táo quân phải được đặt phía trên bếp nấu ăn. Lý do giải thích cho việc này đó là trong ngũ hành phong thủy, Táo quân thuộc Hỏa nên cần được đặt ở phía Nam để Hỏa vượng.

 

Theo những quan niệm được đúc rút từ kinh nghiệm quý giá lâu năm trong nghề của các chuyên gia phong thủy, việc thờ cúng ông bà tổ tiên hay thần linh mang tính chất truyền thống tín ngưỡng của dân gian tùy thuộc vào đặc điểm riêng của mỗi vùng miền, không thuộc lĩnh vực tôn giáo hay khoa học phong thủy. Tuy nhiên, nếu đã có tâm thờ cúng thì phải có niềm tin, có niềm tin thì mới có linh ứng, nếu không tin thì không linh ứng. Những người không tin thì không cần lập bàn thờ ông Táo, việc này cũng không có ảnh hưởng gì xấu đến vận mệnh của gia chủ.

Ghi vào ô bên dưới nếu bạn cần Tư Vấn Cách dùng Đúng và Đủ

Cập nhật lần cuối: 1/17/2020 1:51:14 PM

Về trang trước Bản in Gửi email

Tin xem nhiều nhất

Sản phẩm
Tin tức
Tìm kiếm

Liên hệ