Tỳ Hưu là một linh vật xuất phát từ một trong chín con của rồng nhưng lại không phải là rồng. 

Tỳ Hưu là một linh vật xuất phát từ một trong chín con của rồng nhưng lại không phải là rồng. Trong văn hóa Á Đông nói chung và Việt Nam nói riêng, Tỳ Hưu là một con vật linh thiêng luôn mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ cũng như có tác dụng tịch tà rất mạnh xua đuổi các hung khí xấu ảnh hưởng đến vận mệnh của gia đình. Vậy sự linh thiêng đó đến từ đâu, Tỳ Hưu đã được hình thành và sử dụng như thế nào, hãy cùng đi đến cuối bài viết này với chúng tôi.  
 
Truyền thuyết về Tỳ Hưu
 
Truyền thuyết về Tỳ Hưu
 

Đặc điểm của Tỳ Hưu 

Tỳ Hưu hay trong phong thủy cổ xưa có chép là Tu Lỳ là một sinh vật có đầu rồng, thân gấu và mang đôi cánh trên lưng. Theo nhiều tài liệu hiện nay có ghi Tỳ Hưu một sừng có tác dụng tịch tà còn hai sừng thì có tác dụng chiêu tài tiến lộc. Tuy nhiên điều này là hoàn toàn không có căn cứ,  Tỳ Hưu chuẩn theo nguyên tác của Trung Hoa xưa là loài vật chỉ có một sừng có cả tác dụng chấn trạch xua đuổi tà ma và chiêu tài cho gia chủ, Tỳ Hưu hai sừng chỉ là một biến thể trong quá trình chế tác trải dài hàng trăm năm và cũng có tác dụng như Tỳ Hưu một sừng chứ không hề tách biệt hai công dụng như trên. Quan trọng nhất Tỳ Hưu phải sở hữu hình dáng chuẩn như miệng rộng, bụng nở to và không có hậu môn để có thể thu hút nhiều tài lộc mà không để thất thoát đi gì cả. Tỳ Hưu cũng là một linh vật có tài thẩm âm, thích âm nhạc nên thường được khắc trên chán hình đàn hồ cầm, đàn nguyệt và đàn tỳ bà. Khi thỉnh một cặp Tỳ Hưu về nhà thì con cái là Tỳ, con đực là Hưu. 
 

Truyền thuyết về Tỳ Hưu 

 
Cặp Tỳ Hưu phong thủy
Cặp Tỳ Hưu phong thủy
 
Cổ tự Trung Hoa có chép rằng, thời vua Minh Thái Tổ mới lập quốc, gặp phải lúc ngân khố cạn kiệt làm cho quân thần đều lo lắng. Trong giấc mơ vàng, nhà vua mộng thấy có con vật đầu lân, thân hình to lớn, chân rồng có vuốt, trên đầu có sừng xuất hiện phía trước cung điện nuốt nhanh những thỏi vàng sáng chói mang vào trong cung vua. Lúc bấy giờ vua minh cậy nhờ thầy phong thủy tính toán mới ngộ ra nơi vị trí con vật kỳ lạ đó xuất hiện là cung tài và đất ấy là đất linh, giấc mộng đó ứng với việc trời đất đã thuận lòng cho vua Minh làm nên đại nghiệp. Vua Minh Thái Tổ sau đó ngay lập tức cho xây một chiếc cổng thành lớn trên trục Bắc Nam, là đường dẫn vào Tử Cấm Thành ngay tại vị trí cung tài ấy. 
Có được linh vật đó, nhà Minh ngày càng mạnh mẽ hùng cường, vua cho người tác tượng lớn bằng ngọc phỉ thúy và đặt trên lầu cao của khu tài môn, từ ấy ngân khố lại càng đầy, triều đình giàu có, người dân sung túc, đất đai bạt ngàn càng được mở rộng không đếm xuể. 
Sau khi nhà Thanh lên thay thế nhà Minh, sự linh thiêng của linh vật đó vẫn được duy trì và được đặt tên là Tỳ Hưu hay Tu Lỳ. Người dân biết được sự linh thiêng ấy bèn lén tạc tượng Tỳ Hưu đặt trong phòng kín ở nhà dù biết như thế là phạm thượng vì thời đó, bất cứ ai dùng đồ giống của vua đều bị coi là trọng tội. Chính vì người dân cũng không rõ hình dạng của linh vật được đặt trong cung vua như thế nào mà chỉ được nghe kể nên Tỳ Hưu từ đó đã có nhiều biến thể khác nhau từ một đến hai sừng hay có thêm cánh, thân hình uốn lượn nhưng điểm chung vẫn là có miệng rộng và không có hậu môn để thu hút và lưu giữ tài lộc cho gia đình. 
 
Tỳ Hưu qua hàng trăm năm vẫn giữ được những giá trị linh thiêng của mình và ngày càng được nhiều gia chủ yêu thích phong thủy tin dùng. Nếu bạn là một trong số đó, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi để có những tư vấn chi tiết nhất, tận tình nhất giúp cho bạn có một sự lựa chọn tốt đối với vật phẩm Tỳ Hưu phong thủy linh thiêng này. Xin cảm ơn! 
 
 
 
Ghi vào ô bên dưới nếu bạn cần Tư Vấn Cách dùng Đúng và Đủ

Cập nhật lần cuối: 11/18/2019 10:50:38 AM

Về trang trước Bản in Gửi email

Tin xem nhiều nhất

Sản phẩm
Tin tức
Tìm kiếm

Liên hệ